Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Kỳ thú thắng cảnh Hầm Hô -Bình Định

     Là một khúc sông dài gần 3 km chảy qua các khu rừng già với những tảng đá lớn muôn hình muôn vẻ trên địa bàn xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, cách Quy Nhơn khoảng 55 km.Hầm Hô nổi tiếng là nhiều cá, nhất là về mùa lũ, cá từ khắp nơi kéo về từng bầy đặc cả nước. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông như cá bay. Dân gian truyền rằng, hàng năm Long Vương tổ chức kỳ thi cho cá tại Hầm Hô, con nào vượt qua được sẽ hóa thành rồng, do điển tích này mà thác Hầm Hô còn có tên chữ là Vũ Môn, còn dân gian thì gọi là thác Cá Bay

Với chiều rộng trên dưới 30m, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương thiên hình vạn trạng muôn màu lóng lánh, rực rỡ như ngàn viên kim cương khoe mình bên làn nước trong xanh. Đi dọc theo dòng sông sẽ gặp Hòn Đá Thành – một vách đá dựng đứng như tường thành, rêu phủ xanh rì, rễ cây phủ kín cổ kính. Bên trái thành có một bãi đá chồng chất lên nhau như có một người khổng lồ đổ cả một thúng đá xuống bờ sông, nên dân gọi đây là khúc sông Trời lấp. Qua khúc sông này là vũng cá Rói luôn chứa đầy cá rói dồn tụ về đây. Tiếp một đoạn nữa có một khối đá giống như cá sấu nằm ngay giữa lòng sông, chắn dòng nước chảy xiết làm bọt tung trắng xóa nên gọi là Hòn Trào. Và còn nữa những khối đá như sống động, có hồn, bởi huyền tích do con người thêu dệt như Hòn Vò Rượu, hòn dấu chân ông Khổng Lồ, Bàn Cờ Tiên, Hòn Ông Táo... Càng đi sâu cảnh vật càng kỳ thú, hương rừng ngào ngạt, chim hót véo von. Thiên nhiên ở đây tạo nên một bức tranh sinh động kỳ ảo và là nơi lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi. Hầm Hô cũng là nơi khắc sâu lịch sử của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và các nghĩa binh của Mai Xuân Thưởng.







                                                                                                                                                    Sưu tầm

9 nhận xét:

  1. Bài này các bác nhất nhị tam tứ viết hay lấy lại của người ta?

    Trả lờiXóa
  2. Dưới bài có đề sưu tầm đấy

    Trả lờiXóa
  3. Đã từng được vợ chồng Nhất Trung đưa vào đây du hí. Hai bố con tôi đã bơi lội, vẫy vùng dọc suối Hầm Hô rồi vào thăm khu di tích Quang Trung - Nguyễn Huệ. Đây là khu nghỉ gần với thiên nhiên rừng núi phía tây Quy Nhơn. Những ngày nóng trốn vào đây thì tuyệt!

    Trả lờiXóa
  4. BT đến Quy Nhơn rất thích nơi này.Vừa rồi VC Quang Việt cùng con gái cũng được NT đưa đi dâng hương ở Bảo tàng Quang Trung và thăm Khu DLST Hầm Hô.Vì quen GĐ nên phi thẳng ôtô vào(ko phải đi bộ).Hôm đó trời có mưa nên hơi ẩm nên ko chơi lâu được thế là ko ăn được món cá suối nướng cuốn(quấn) với lá Lộc Vừng mọc ở suối ngon lắm.Trên đường về ghé quán thịt rừng ăn món Chồn cũng ngon.
    Riêng đền thờ vua QT có cây Me hơn 200 tuổi,một cái giếng,nước ở đây rất trong và ngọt.Nếu ai uống nhiều sẽ lên vua.Bé Mý con KQ uống ko biết có lên được bà gì ko?Còn Quang Việt uống để đủ 60 tuổi về hưu.Trong khuông viên có rất nhiều cây do các vị lãnh đạo Đảng,NN trồng lưu niệm,bạn NTN cũng trồng một cây Me khi còn là PCT TPHCM.
    Rất mong BT đến BĐ để được BT Quy Nhơn đón tiếp!
    À mà gần Bảo Tàng là quê của Tấn Mỹ K5.Toàn Thắng K4 cũng thăm nơi này rồi,có hình tít mắt nhìn cô chủ quán nướng Heo Rừng.Vì lý do tế nhị nên chưa đưa lên mạng mong BT thông cảm.

    Trả lờiXóa
  5. Phải ko vậy HT ưi?

    Trả lờiXóa
  6. Sao lại không thựt? Hồi đó NT mẹ ốm trong SG phải vào chăm sóc mà, không biết à? Năm 2007 đó, tháng 7, đúng chưa?

    Trả lờiXóa
  7. "Bác như đã đến nơi này"...Đúng!Thời gian đó NT ở Sg vì mẹ đang nằm BV Chợ Rẫy.

    Trả lờiXóa